• ตอบกระทู้
  • ตั้งกระทู้ใหม่
QUOTE 

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นต้องโอบกอด SEO เพื่อความอยู่รอด

coldwall94
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าหนังสือพิมพ์กำลังพยายามดิ้นรนกับนวัตกรรมที่สร้างความยุ่งยากให้กับอินเทอร์เน็ตซึ่งส่งผลให้เกิดข้อกล่าวหาต่อ Google และความคิดที่เป็นวงกลมของอุตสาหกรรม แต่สิ่งที่ถ้าพวกเขาไปในทิศทางตรงกันข้ามกับการสู้รบเต็ม? นี่เป็นกลยุทธ์หนึ่งสำหรับการทำ SEO ผ่านทางเว็บไซต์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาฉันเคยไปเยี่ยมชมเว็บไซต์หนังสือพิมพ์จำนวนมากสำหรับโครงการต่างๆ เว็บไซต์เหล่านี้เป็นอาวุธออนไลน์ที่ใช้พิมพ์หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด เมื่อเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์เหล่านี้ฉันได้รับผลกระทบจากความคลาดเคลื่อนทางเทคนิคของสิ่งต่างๆส่วนใหญ่พวกเขากำลังมองหาการใช้งานที่ไม่ดีเค้าโครงดังกล่าวยังคงได้รับอิทธิพลอย่างมากจากรูปแบบหนังสือพิมพ์แบบดั้งเดิมเครื่องมือค้นหาในไซต์ที่ไม่สมบูรณ์และระบบจัดการเนื้อหาที่ไม่ดี แม่แบบหน้าเว็บที่สร้างขึ้นธรรมชาติเว็บไซต์เหล่านี้ไม่เหมาะสำหรับเครื่องมือค้นหาและเพื่อให้เนื้อหาของพวกเขาหาได้ง่ายผ่านการค้นหา ไม่แปลกใจเลยที่ไซต์ต่างๆไม่เหมาะกับการค้นหา หนังสือพิมพ์อาจรู้สึกขัดแย้งอย่างมากในเรื่องการค้นหาความปรารถนาในความคิดถึงความสำเร็จที่ผ่านมาทำให้พวกเขาไม่พอใจกับกระบวนทัศน์อินเทอร์เน็ตและพวกเขาได้ทำงานร่วมกันจนกลายเป็นความบ้าคลั่งเพื่อให้ Google รับผิดชอบต่อปัญหาของพวกเขา เป็นการยากที่จะเชิญศัตรูที่รับรู้ไว้ในบ้านของคุณได้อย่างชัดแจ้งในขณะที่กำลังออกนอกลู่นอกทางกับเขาอีก ฉันยังพบเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ที่มีการปรับระดับในระดับหนึ่ง แต่ดูเหมือนว่าค่อนข้างน้อยและแม้แต่บางส่วนก็มีเพียงขั้นตอนที่ไม่แน่นอนในทิศทางนั้นข้อยกเว้นคือบางส่วนของผู้เล่นที่ใหญ่ที่สุดเช่น New York Times , Chicago Tribune, Wall Street Journal, Washington Post และหนังสือพิมพ์รายอื่น ๆ ที่กำลังทำผลงานระดับมืออาชีพที่การเพิ่มประสิทธิภาพ) ฉันรู้สึกซาบซึ้งใจมากที่ได้เผชิญหน้ากับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ฉันจำได้ว่าเวลาไม่นานเมื่อหนังสือพิมพ์รู้สึกว่า บริษัท หน้าเหลืองออนไลน์ ("IYP") เป็นภัยคุกคามที่มากที่สุดเท่าที่ Google (ดูสื่อท้องถิ่นเผชิญกับภัยคุกคามที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากคู่แข่งในท้องถิ่นเช่น Google, Overture และสมุดหน้าเหลือง, กลุ่ม AIM ใหม่ รายงานการศึกษาและเครื่องมือค้นหาทำให้ Landgrabs ท้องถิ่นปล่อยให้หนังสือพิมพ์ออกในช่วงเย็น) กลับเมื่อ บริษัท สมุดหน้าเหลืองมีหัวมากเริ่มต้นในหนังสือพิมพ์ในการสู้รบออนไลน์และการขายโฆษณา ตั้งแต่ฉันเคยทำงานที่ IYP ฉันยังมีประสบการณ์โดยตรงสิ่งที่มันเป็นเหมือนการเห็นงานอุตสาหกรรมการพิมพ์ทหารผ่านศึกที่จะพัฒนาขึ้นเพื่อให้พอดีกับภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปในขณะที่ยังคงมีอิทธิพลอย่างมากจากเทคโนโลยีเดิม เทคโนโลยีไม่ได้เป็นเพียงประเด็นเดียวเท่านั้น: ความต้านทานต่อองค์กรในการมองเห็นสิ่งที่กำลังมุ่งหน้าไปหรือแม้แต่การสังเกตการณ์ที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่าอาจมีความเสี่ยงที่จะไม่เข้าร่วมกับ IYP มากยิ่งขึ้น เนื่องจากหนังสือพิมพ์เห็นว่าภัยคุกคามดังกล่าวเริ่มต้นมานานแล้วจึงทำให้ท้อแท้ในการเห็นว่าโดยรวมแล้วพวกเขาพยายามที่จะพัฒนาระบบปรับตัวที่มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจออนไลน์โดยเฉพาะเอกสารทางการตลาดที่มีขนาดเล็กกว่าในท้องตลาด ดังนั้นสิ่งที่จะทำ?ในขณะที่มีหลายพื้นที่ที่ดีที่ไซต์หนังสือพิมพ์ออนไลน์อาจปรับปรุงและเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้หนึ่งในศักยภาพที่ไม่ได้ใช้มากที่สุดในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ในความคิดของฉันคือส่วนที่เก็บข่าว แม้แต่ในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมไม่ดีบทความบางชิ้นอาจหายไปในส่วนของที่เก็บถาวรที่มีกำแพงล้อมรอบในบางจุดมืดมนสำหรับเครื่องมือค้นหา เมื่อรวมกับยูทิลิตีการค้นหาในสถานที่ที่ไม่ดีจริงๆก็เหมือนกับว่าบทความเหล่านี้ไม่มีอยู่จริงสำหรับผู้บริโภค ฉันไม่สามารถนับจำนวนเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ที่ฉันเข้าเยี่ยมชมได้ที่ฉันค้นหาบทความที่ฉันรู้ว่ามีอยู่แล้ว แต่เครื่องมือค้นหาในไซต์ยังไม่สามารถค้นหาได้ ในบางกรณีไซต์ "สด" มีเครื่องมือค้นหาแยกจากการค้นหาที่เก็บถาวร แต่ยังไม่มีคำอธิบายใด ๆ แก่ผู้ใช้เป็นอย่างยิ่ง ch ควรใช้และในสิ่งที่กรณี บทความที่ผ่านเข้าสู่คลังหลังจากหนึ่งปีหรือไม่? สอง? สาม? เหตุใดการค้นหาในไซต์จึงไม่สามารถแสดงได้ ในหลาย ๆ กรณีฉันพบบทความโดยการค้นหาใน Google แต่บทความนี้ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไปเมื่อคลิกผ่านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์และการค้นหาภายในไซต์ไม่สามารถเปิดเผยได้ บทความ "หมดอายุ" และส่งผ่านไปยังสุสานถาวรหรือไม่? ไม่มีการส่งข้อความในหน้าแสดงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นเผยให้เห็นนี้และไม่แนะนำวิธีการทำงานได้สำหรับการระบุตำแหน่งบทความ หนังสือพิมพ์คน: นี่คือผลิตภัณฑ์หลักของคุณ! ทุกอย่างดีและดีที่จะพยายามทำให้ Google ไม่ให้ทุกอย่างเป็นอิสระและนำคุณออกจากธุรกิจ แต่เมื่อถึงจุดนี้มีอันตรายมากยิ่งขึ้นในการล็อกเนื้อหาของคุณไปยังจุดที่ผู้บริโภคออนไลน์ไม่สามารถหาได้หากผู้ค้นหาไม่ได้ ' แม้จะรู้ว่ามีอยู่ แต่ก็มั่นใจว่าพวกเขาจะไม่เข้าร่วมกับไซต์ของคุณเพื่อพยายามรับเนื้อหาโดยไม่คำนึงว่าจะให้ "ฟรี" เพื่อแลกกับการแสดงผลโฆษณาเพื่อแลกกับ "การลงทะเบียนฟรี" หรือเพื่อเป็นการตอบแทนสำหรับบางคน ค่าสมัคร. จำนวนบทความถูกล็อกไว้ในคลังข้อมูลเก่าเหล่านี้!? มันแตกต่างกันไปจากหนังสือพิมพ์หนังสือพิมพ์ แต่ตัวเลขที่มีศักยภาพจะส่าย ในขณะที่การคลิกโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิกบนไซต์หนังสือพิมพ์อาจเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆไม่ต้องสงสัยเลยว่าหากหนังสือพิมพ์ขยายเนื้อหาที่มีให้กับเครื่องมือค้นหาจำนวนมากการคลิกและรายได้ที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มขึ้น หนังสือพิมพ์เหล่านี้ต้องไม่ตระหนักถึงศักยภาพที่พวกเขากำลังนั่งอยู่! ฉันรับทราบว่าข่าวในปัจจุบันเป็นเนื้อหาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ แต่อาจมีแนวโน้มว่าจะมีปริมาณการเข้าชมเนื้อหาแบบเดิมภายใต้ทฤษฎีของหางยาวอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ตามทฤษฎีดังกล่าวเมื่อนำมาใช้กับการเข้าชมเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ใช่มีการเข้าชมมากขึ้นต่อเรื่องราวข่าวร่วมสมัยกว่าที่ผ่านมา แต่การจราจรสะสมจากพันพันเรื่องราวข่าวที่ผ่านมาสามารถเท่ากันหรือแคระการจราจรจากสิ่งที่นิยมมากขึ้น ดังนั้นควรเก็บจดหมายข่าวให้เหมาะสมกับการค้นหาอย่างไร?ต่อไปนี้คือเคล็ดลับบางประการที่จะทำให้คุณเริ่มต้น: เพิ่มประสิทธิภาพชื่อ & amp; พาดหัวข่าว นี่เป็นพื้นที่หนึ่งที่หนังสือพิมพ์ควรมีส่วนอย่างเต็มที่! ผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการมักเขียนหัวข้อบทความที่สวยงามซึ่งอธิบายหัวข้อและดึงดูดความสนใจของผู้อ่านอย่างราบรื่น แต่บทความร้อยแก้วจะถูกทิ้งลงในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์บางแห่งซึ่งอาจทำซ้ำชื่อของหนังสือพิมพ์สำหรับข้อความ TITLE ของหน้าเว็บทั้งหมดหรืออัดด้วยวันที่ชื่อหนังสือพิมพ์และข้อความการสร้างตราสินค้าอื่น ๆ ก่อนชื่อบทความ จำนวนนี้เป็นความผิดทางอาญาเกือบของป้ายชื่อ ชื่อมักจะเป็นข้อความลิงก์ที่แสดงในผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหาเมื่อพบหน้าเว็บในไซต์ของคุณตรงกับข้อความค้นหาและจะปรากฏที่ด้านบนของหน้าต่างเบราเซอร์เมื่อผู้ใช้เข้าชมหน้าเว็บ นอกจากนี้ใน HTML มีแท็กเฉพาะที่เรียกว่า "หัวเรื่อง" ซึ่งมีไว้สำหรับสิ่งที่ดูเหมือนว่าเป็น & mdash; ใช้เป็นตัวระบุหัวเรื่องและหัวเรื่องย่อยบนหน้าเว็บและควรใช้เมื่อแสดงหัวเรื่องของบทความ มีแท็กหัวเรื่อง 6 แบบให้เลือก (แต่ละแบบใช้แอตทริบิวต์แบบอักษรที่แตกต่างกันเพื่อเพิ่มหรือลดความสำคัญ) แต่หลักที่คุณต้องรู้จักคือ & lt; h1 & gt; ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในการแสดงหัวเรื่องของบทความบนหน้าเว็บ พาดหัวบทความควรปรากฏที่จุดเริ่มต้นไม่ใช่ส่วนท้ายของแท็กชื่อและจะปรากฏในแท็ก H1 บนหน้าเพื่อให้สามารถใช้งานได้ดีที่สุดและเป็นมิตรกับเครื่องมือค้นหา เชื่อมโยงเนื้อหาทั้งหมดของคุณ จนถึงวันนี้เครื่องมือค้นหายังคงต้องพึ่งพาการเชื่อมโยงไปยังหน้าต่างๆเพื่อค้นหาและจัดทำดัชนีเนื้อหา สำหรับการใช้งานและการรวบรวมข้อมูลที่ดีฉันขอแนะนำให้ออกแบบลำดับชั้นของหน้าเว็บในไซต์ของคุณเพื่อให้ผู้ใช้สามารถคลิกจากหน้าแรกไปยังหน้าเว็บที่แสดงเนื้อหา rt รายการลิงก์ระดับบนสุด (เช่นลิงก์ตามวันที่หรือประเภทประเภทข่าว) ลิงก์ระดับบนสุดเหล่านี้สามารถเชื่อมโยงไปยังหมวดหมู่ย่อยซึ่งเชื่อมโยงกับบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ของคุณได้ทุกๆบทความ เช่นลำดับชั้นของการเชื่อมโยงเป็นหลักสำหรับผู้ใช้เว็บไซต์มนุษย์เพื่อนำทางลงในเนื้อหาทั้งหมดของคุณ แต่ยังช่วยให้เครื่องมือค้นหาเข้าใจโครงสร้างเว็บไซต์ใช้ลำดับความสำคัญญาติของหน้าเว็บและเพื่อความหมายแบ่งหมวดหมู่เนื้อหา สร้างและดูแลรักษาแผนผังไซต์อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้หน้าหมวดหมู่ที่ฉันกล่าวถึงข้างต้นมักจะเรียกว่า sitemaps อย่างอิสระ แต่ก็คือ "แผนผังไซต์" อย่างเป็นทางการ (ซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้มาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากเครื่องมือค้นหาสำคัญ ๆ ทั้งหมด) เป็นรายการลิงก์ไปยังหน้าเว็บของคุณที่เครื่องมือค้นหาใช้ค้นหาเนื้อหาทั้งหมดของคุณ ควรใช้ร่วมกับลำดับชั้นของลิงก์ที่มีให้สำหรับผู้ใช้ของมนุษย์ แผนผังไซต์ช่วยประกันว่าเครื่องมือค้นหาสามารถค้นหาหน้าเว็บทั้งหมดของคุณได้ มุ่งเน้นที่การสร้าง URL ที่ไม่หยุดหย่อน เครื่องมือค้นหามีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับหน้าที่มีอยู่รอบระยะเวลานานและบ่อยครั้งที่การเปลี่ยนตำแหน่งทางกายภาพของหน้าเว็บทำให้ผู้ใช้และเครื่องมือค้นหาทั้งสองเกิดความสับสน ดังนั้นพยายามออกแบบ URLs บทความที่ยังคงมีเสถียรภาพเมื่อบทความถูกเผยแพร่ไปจนถึงเมื่อเก็บถาวรในระยะยาว ผู้คนมีแนวโน้มที่จะเชื่อมโยงไปยังบทความซึ่งจะช่วยให้เครื่องมือค้นหาสามารถตัดสินใจว่าหน้าเว็บเป็นอย่างไร หากคุณเปลี่ยน URL แล้วลิงก์ "คะแนน" สำหรับความนิยมจะไม่ชี้ไปที่บทความของคุณอีกต่อไป หากคุณต้องเปลี่ยน URL ให้ใช้การเปลี่ยนเส้นทาง 301 หากระบบของคุณเต็มไปด้วยกระบวนการเดิมที่กำหนดให้คุณต้องเปลี่ยน URL ของบทความของบทความเมื่อบทความข่าวปัจจุบันถูกย้ายไปเก็บถาวรจากนั้นเปลี่ยนเส้นทาง URL เดิมไปยังตำแหน่งสุดท้ายแทนที่จะเปลี่ยนข้อผิดพลาด หน้า. ผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่คลิกผ่านจะไม่หยุดยั้งเพื่อพยายามหาตำแหน่งที่ถูกย้ายไปอยู่ที่นั่นพวกเขาจะละทิ้งไซต์ของคุณเพื่อพยายามหาข้อมูลที่อื่น และคำสั่งการเปลี่ยนเส้นทางควรเป็นการเปลี่ยนเส้นทางแบบ "ถาวร" 301 เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องมือค้นหาจะใช้ความนิยมของ URL เดิมกับ URL ใหม่ เสนอตัวเลือก "คลิกฟรีครั้งแรก" สำหรับหนังสือพิมพ์เหล่านั้นที่ต้องการลงทะเบียนหรือสมัครสมาชิกก่อนที่จะแสดงเนื้อหาที่เก็บถาวรโปรดอ่านที่ "โปรแกรมคลิกฟรีครั้งแรก" ของ Google กระบวนการนี้ช่วยให้ Google สามารถรวบรวมข้อมูลเนื้อหาเว็บไซต์ของคุณและทำดัชนีได้และผู้ที่คลิกผ่านจาก Google สามารถดูและอ่านหน้าแรกได้ฟรี แต่คุณสามารถขอรับการชำระเงินหรือลงทะเบียนสำหรับหน้าถัดไปได้ สร้างการกำหนดชื่อการสมัครสมาชิกกับ Google หากคุณตั้งค่าให้กับ Google Google จะอนุญาตให้คุณมีการรวบรวมข้อมูลเนื้อหา แต่เมื่อผู้ใช้คลิกผ่านพวกเขาจะต้องจ่ายเงินหรือลงทะเบียนเพื่อดูบทความใด ๆ นี่เป็นที่ชื่นชอบของ Google เนื่องจากเป็นประสบการณ์ของผู้ใช้ที่ไม่ค่อยพอใจ หากไปเส้นทางนี้เราขอแนะนำให้แสดงบทความที่มีขนาดใหญ่พอสมควรสำหรับผู้ใช้ที่คลิกผ่านเป็นตัวอย่าง ด้วยวิธีดังกล่าวพวกเขาจะรู้สึกผิดหวังเล็กน้อยและอาจถูกดึงดูดในการสมัครรับข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม ปรับปรุงการค้นหาในไซต์ เช่นเดียวกับเรื่องการใช้งานให้พิจารณาใช้การค้นหาไซต์ของ Google หากการค้นหาไซต์ภายในของคุณทำงานได้ไม่ดี เมื่อหน้าที่ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพตามที่ได้อธิบายไว้ข้างต้นแล้วคุณสามารถใช้การค้นหาไซต์ของ Google และอาจปรับปรุงการใช้งานโดยรวมของเว็บไซต์ของคุณได้ มีพื้นที่อื่น ๆ อีกมากมายสำหรับการเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับหนังสือพิมพ์และนี่ไม่ใช่รายการที่ครบถ้วนสมบูรณ์ของการปรับปรุง SEO ซึ่งสามารถทำได้สำหรับบทความ การเปิดเผยที่เก็บข้อมูลที่ซ่อนและไม่ได้จัดทำดัชนีจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี Google กำลังพยายามหาหนทางเพิ่มเติมในการช่วยอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์เช่นแผนการขยายระบบ micropayment ภายในหนึ่งปี micropayment ในความคิดของฉันจะดีกว่าการพยายามที่จะขอให้ใครบางคนซื้อการสมัครสมาชิกเป็นรายเดือนหรือรายปีเมื่อพวกเขาต้องการเข้าถึงเฉพาะบทความเดียว ฉันต้องการแนะนำการปรับปรุงส่วนที่จัดหรือการเป็นพันธมิตรกับไซต์ข่าวหลายแห่งสำหรับการสมัครรับข้อมูลหลายไซต์หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นได้สูญเสียส่วนแบ่งตลาดจำนวนมากไปยังไซต์ข่าวออนไลน์และผู้รวบรวมข้อมูล แต่การพัฒนาเพื่อปรับปรุงความนิยมและการเข้าชมของพวกเขาในระบบเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตอาจช่วยให้พวกเขากลับมาทำมาร์เก็ตแชร์และเพิ่มรายได้ได้ SEO ช่วยในการส่งเสริมและขยายกลุ่มผู้ชม หากคุณเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ต้องการธุรกิจที่เพิ่มขึ้นอย่างจริงจังควรพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหาของคุณให้ดีขึ้น ความคิดเห็นบางอย่างที่แสดงในบทความนี้อาจเป็นของผู้เขียนทั่วไปและไม่จำเป็นต้องเป็น Search Engine Land ผู้เขียนมีรายชื่ออยู่ที่นี่ เกี่ยวกับผู้แต่ง เรื่องราวยอดนิยมหัวข้อที่เกี่ยวข้อง
QUOTE 
ความคิดเห็นที่ #1
pun

สนใจค่ะหาซื้อที่ไหนค่ะ

ขอฝากเว็บ

เว็บหวย

แสดงความคิดเห็นที่ 1-1 จากทั้งหมด 1 ความคิดเห็น

หน้าที่เข้าชม555,404 ครั้ง
ผู้ชมทั้งหมด384,865 ครั้ง
เปิดร้าน10 ก.พ. 2559
ร้านค้าอัพเดท2 ก.ย. 2568

0875154590

บันทึกเป็นร้านโปรด
Join เป็นสมาชิกร้าน
22 คนเป็นสมาชิกร้านนี้
รายการสั่งซื้อของฉัน
เข้าสู่ระบบด้วย
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก

ยังไม่มีบัญชีเทพ สร้างบัญชีใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย
สมัครสมาชิก (ฟรี)
รายการสั่งซื้อของฉัน
ข้อมูลร้านค้านี้
ร้านกระสอบทรายตั้งพื้น Monster Punch by MonsterPunch Thailand
กระสอบทรายตั้งพื้น Monster Punch by MonsterPunch Thailand
กระสอบทรายตั้งพื้น กระสอบทราย คุณภาพสูง ผลิตในประเทศไทย มีโรงงานเป็นของตัวเอง โครงสร้างเหล็ก รับประกันคุณภาพ ซ้อมชกมวย ต่อยมวย ออกกำลังกาย ติดต่อ 087-5154590
เบอร์โทร : 0875154590
อีเมล : monsterpunchthailand@gmail.com
ส่งข้อความติดต่อร้าน
เกี่ยวกับร้านค้านี้
สินค้าที่ดูล่าสุด
ดูสินค้าทั้งหมดในร้าน
สินค้าที่ดูล่าสุด
บันทึกเป็นร้านโปรด
Join เป็นสมาชิกร้าน
แชร์หน้านี้
แชร์หน้านี้

TOP เลื่อนขึ้นบนสุด
พูดคุย-สอบถาม